• Guest -
    Send PM
Quote:117.0.199.239 Nov 17th 11:25 am
Lợi ích sức khỏe của dứa

Cây dứa mỹ thường được gọi là cây thùa hoặc dứa, là một loài thực vật có hoa trong họ măng tây - asparagaceae. Cây có nguồn gốc từ mexico, và hoa kỳ ở new mexico. Ngày nay, nó được trồng trên toàn thế giới như một loại cây cảnh. Nó đã được nhập tịch ở nhiều vùng, bao gồm tây ấn, một phần nam mỹ, nam địa trung hải, và một phần của châu phi, ấn độ, trung quốc, thái lan và Việt Nam. Mặc dù có tên chung là “lô hội mỹ”, nó không có quan hệ họ hàng gần với các cây trong chi lô hội. Dứa, cây thùa mỹ, cây lô hội có hoa, cây lô hội mỹ, cây lô hội gai, cây thùa là một số tên thông dụng phổ biến của loài cây này. Mặc dù nó được gọi là cây dứa, nhưng nó thường chỉ tồn tại từ 10 đến 30 năm tuổi.

Tên chi của nó – chi thùa có nguồn gốc từ tiếng hy lạp agauos, có nghĩa là đáng ngưỡng mộ hoặc cao quý, có thể là liên quan đến những gai hoa rất cao được tìm thấy trên cây của nhiều loài thùa. Tên loài dứa americana, có nghĩa là dứa châu mỹ, đề cập đến nguồn gốc từ châu mỹ của nó. Trên thực tế, loài thực vật này nở hoa từ năm thứ 10 đến năm thứ 25. Cây trồng trong nhà hiếm khi ra hoa. Nó được trồng vì nhiều lý do - làm cảnh, làm thuốc và nông nghiệp. Ở miền nam nước úc, cây dứa chủ yếu xâm nhập vào các khu vực bị xáo trộn, bên đường và thảm thực vật ven biển.

Mô tả thực vật

Dứa là một loại cây thân rễ khá lớn, thân rễ, mọc thành chùm, thường xanh và lâu năm, cây mọng nước, thường mọc cao khoảng 6 feet và rộng từ 8-10 feet. Loài thực vật được tìm thấy đang phát triển trong cát hợp nhất, vách đá, cửa sông, các khu vực ven biển khác, mọc vô tội vạ, các khu vực đá, đảo ven bờ, cồn cát, các địa điểm bị xáo trộn, khu vực thành thị, rừng cây, đồng cỏ, Khu vực ven sông, bãi biển, hàng rào, thung lũng, độ dốc, những nơi khô cằn và đầy cát, dọc theo ven đường, đồng cỏ, đồng cỏ, rừng thưa, môi trường sống ven biển, nguồn nước, sa mạc, rừng tự nhiên và các vùng ven sông. Cây ưa ẩm, thoát nước tốt, đất cát pha, tơi xốp, hơi chua. Nó chịu được gió, muối, nhiệt độ cao và hạn hán khắc nghiệt. Nó có thể phát triển ở những vùng đất nông, rất khô, độ phì thấp và có thể sinh sống trên cát trần.

Những chiếc lá

Các lá lớn ở gốc cây dài và hẹp (hình mác) và xếp thành hình hoa thị. Chúng có thể dựng đứng hoặc mọc lên hoặc lan rộng trong tự nhiên, và đôi khi bị uốn cong về phía sau gần đầu của chúng. Những chiếc lá này dài 1-2 m và rộng 15-25 cm, thường cứng và mọng nước. Chúng thường có màu từ xám xanh đến xanh xám, nhưng các dạng có lá loang lổ là tương đối phổ biến. Các mép lá có răng thưa (răng cưa), có các răng gai (dài tới 1 cm) mọc cách nhau từ 2-6 cm. Các lá có đầu nhọn (đỉnh nhọn) ở đầu với một gai lớn màu nâu sẫm dài 1,5-6 cm. Lá có các lỗ khí mở vào ban đêm, hấp thụ khí cacbonic.

Những bông hoa

Các cụm hoa lớn được mọc sinh ra ở đỉnh của một thân cây có hoa rất mạnh mẽ. Những cụm hoa này phân nhánh nhiều, với các nhánh được chia xa hơn về phía ngọn của chúng. Hoa riêng lẻ được sinh ra ở vị trí thẳng đứng (mọc thẳng) trên cuống (cuống) dài 2-4 cm. Những bông hoa này dài 7-10,5 cm và có màu vàng hoặc vàng lục với sáu 'cánh hoa' hợp nhất với nhau ở gốc thành một ống ngắn dài khoảng 8-20 mm. Hoa cũng có sáu nhị hoa rất nổi bật, bao gồm cuống (sợi) dài 6-10 cm và bao phấn màu vàng dài khoảng 2,5-3,5 cm. Chúng cũng có một bầu nhụy lớn (dài 3-4,5 cm) ở trên cùng với một kiểu và ba vòi nhụy. Thường ra hoa từ tháng ba đến tháng sáu.

Quả

Hoa phụ được sinh theo sau bởi một quả nang lớn hình thuôn dài khoảng 3,5-8 cm với đầu nhọn (đỉnh có mỏ) và bao gồm ba ngăn. Những quả này chuyển từ màu xanh lá cây sang màu nâu hoặc hơi đen khi chúng trưởng thành và cuối cùng tách ra để giải phóng hạt của chúng. Hạt dài 6-8 mm, màu đen và bóng. Sau khi ra hoa, cây trưởng thành chết.

Lợi ích sức khỏe của Dứa

Dứa và chiết xuất nguyên liệu dược phẩm của nó rất giàu khoáng chất như canxi, sắt và kẽm. Khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nó cũng bao gồm saponin có tác dụng chống lại cholesterol. Và việc sử dụng mật hoa dứa thay cho đường phèn rất được các bác sĩ khuyến khích. Bởi vì nó không giúp lượng đường tăng cao. Ngoài tất cả những điều này, Dứa còn có những lợi ích y học sau đây.

1. Chữa lành vết thương

Dứa mỹ còn được gọi là lô hội mỹ do có tác dụng bôi ngoài da trên vết thương. Nghiên cứu kết luận rằng việc áp dụng chiết xuất Dứa trên các vết thương nhỏ và vết bỏng sẽ giúp chữa lành chúng. Chiết xuất được thu thập từ lá dứa - cây thùa bằng phương pháp thấm.

2. Giảm mức Cholesterol

Dứa bao gồm saponin, giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể. Mức cholesterol thấp trong cơ thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, saponin còn ngăn chặn sự phát triển của các khối u ung thư.

3. Tăng cường mọc tóc

Dứa và chiết xuất dứa cũng có thể được sử dụng để dưỡng ẩm cho tóc. Trộn một thìa mật hoa cây dứa với bất kỳ loại mặt nạ tóc nào hoặc thêm nó vào dầu xả của bạn. Nó sẽ cung cấp độ bóng và độ chắc khỏe cho tóc của bạn, đồng thời ngăn ngừa rụng tóc và cũng có tác dụng với tóc chẻ ngọn.

4. Hồi sinh làn da của bạn

Mật hoa của Dứa bao gồm axit glycolic và các chất chống oxy hóa cần thiết. Nó hấp thụ vào da nhanh chóng và làm cho da trông trẻ hơn và ít dầu hơn. Nó cũng hoạt động trong việc kiểm soát mụn trứng cá và giảm viêm da.

5. Chữa chứng khó tiêu

Dứa có chứa các sợi prebiotic giúp cơ thể chúng ta nuôi dưỡng vi khuẩn tốt. Sự hiện diện của những vi khuẩn này cuối cùng dẫn đến quá trình tiêu hóa thích hợp.

6. Táo bón

Một hệ thống tiêu hóa tốt có thể loại bỏ các vấn đề liên quan đến táo bón. Chiết xuất cao dược liệu từ chất xơ có tác dụng rất lớn trong việc chữa lành bệnh táo bón.

7. Kiết lỵ (tiêu chảy ra máu)

Lá dứa được cho là có tác dụng chữa bệnh kiết lỵ. Trước khi ăn dứa, hãy đảm bảo rằng nó đã được rửa thật sạch. Và coi chừng những cái gai.

8. Khí (đầy hơi)

Dứa dạng sợi. Những chất xơ này có một số nguyên tố chống lại cơn đau dạ dày. Nó làm giảm sự hình thành khí trong dạ dày theo nghiên cứu về dạ dày.

9. Vàng da (Bilirubin quá mức trong máu)

Vàng da không phải là một căn bệnh gây tử vong, nhưng nó có thể khiến cuộc sống của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hóa chất trong Dứa rất tốt cho các chức năng của gan. Lấy 2 ml nhựa cây Dứa đun với nước ấm ngày 1 lần để chữa bệnh vàng da.

10. Vết bầm

Chất chống viêm của Dứa được biết đến rộng rãi với hiệu quả tuyệt vời. Cho một ít nhựa cây Dứa lên vết thâm và xoa đều để giúp da mau lành.

11. Rụng tóc

Rụng tóc là một trong những vấn đề sức khỏe toàn cầu hiện nay. Bạn có thể sử dụng dứa - cây thùa để dưỡng tóc giống như nha đam.

12. Ung thư

Chất saponin có trong lá Dứa có thể cản trở sự phát triển của tế bào ung thư. Rất tốt! Nó không thể chữa khỏi ung thư, nhưng nó có thể chiếm một vị trí trong danh sách chế độ ăn uống của bệnh nhân ung thư.

13. Thúc đẩy hoạt động

Phụ nữ mang thai thường gặp khó khăn trong quá trình chuyển dạ. Họ cố gắng tạo ra hoạt động, nhưng nó trở thành một công việc khó khăn để hoàn thành. Dứa có thể giúp mẹ trong việc thúc đẩy quá trình chuyển dạ.

14. Tăng nguồn cung cấp sữa

Uống đồ uống có cồn dứa được làm từ nhựa cây lên men của cây dứa là cách của người mexico để tăng nguồn sữa cho con bú. Nước giải khát này giúp chị em tăng tiết sữa.

Công dụng và lợi ích truyền thống của Dứa

• Sap của Dứa từ lâu đã được sử dụng ở trung mỹ như một chất kết dính cho nhiều loại bột dùng làm thuốc đắp lên vết thương.

• Sap cũng có thể được dùng trong điều trị tiêu chảy, kiết lỵ, v.v.

• Sap có tính sát trùng, tiêu độc, lợi tiểu và nhuận tràng.

• Xông hơi của lá xắt nhỏ có tác dụng tẩy và lấy nước cốt của lá bôi lên vết bầm tím.

• Cây được sử dụng bên trong để điều trị chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón, vàng da và kiết lỵ.

• Sap có đặc tính khử trùng và có thể được dùng bên trong để kiểm tra sự phát triển của vi khuẩn hoạt tính trong dạ dày và ruột.

• Nước ngâm sợi Dứa trong một ngày có thể dùng làm thuốc sát trùng da đầu và thuốc bổ trong trường hợp tóc rụng.

• Tiền chất thuốc steroid được lấy từ lá.

• Kẹo cao su từ rễ và lá được sử dụng trong điều trị đau răng.

• Rễ có tính diaphore và lợi tiểu và được sử dụng trong điều trị bệnh giang mai.

• Nó cũng được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị các vấn đề về tim, huyết áp cao, các vấn đề về dạ dày-ruột và đau thấp khớp.

• Nếu cành hoa bị cắt trước khi ra hoa, một chất lỏng ngọt gọi là aguamiel (“nước mật ong”) sẽ tụ lại trong lòng rỗng của cây. Nó có thể được lên men để tạo ra đồ uống có cồn được gọi là đồ uống chuyên dành cho phụ nữ mang thai.

• Nó được sử dụng bên ngoài như một loại dược thảo để điều trị bỏng, vết bầm tím, vết cắt nhỏ, vết thương và kích ứng da do côn trùng cắn.

• Nước ép từ cây Dứa từ lâu đã được sử dụng làm thuốc điều trị vết thương ở trung mỹ.

• Người maya sử dụng nước ép Dứa và lòng trắng trứng để làm thuốc đắp sau đó đắp lên vết thương để tăng tốc độ chữa lành.

• Theo truyền thống, nó được sử dụng bên trong để điều trị loét, viêm dạ dày, bệnh lao, bệnh vàng da và các bệnh gan khác, bệnh giang mai và các vấn đề về kinh nguyệt.

• Thuốc đắp từ rễ và lá thường được dùng để chữa đau răng.

• Dứa được sử dụng như một loại thảo dược chữa bệnh tiêu hóa yếu, đầy hơi và táo bón.

• Nước trái cây có đặc tính kháng khuẩn và có thể được sử dụng bên trong để kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn gây thối rữa trong dạ dày và ruột.

Lợi ích sức khỏe trong y học cổ truyền của Dứa

• Nhiễm trùng tiểu: Chuẩn bị nước sắc rễ Dứa. Uống một cốc hai lần một ngày.

• Lậu: Lấy cùi của lá Dứa ra. Thêm đường. Có hai muỗng canh hai lần một ngày.

• Tạp huyết: Chặt 4 g lá Dứa tươi. Làm thuốc sắc. Uống mỗi ngày một lần.

• Vết thương: Giã nát lá Dứa để đắp. Áp dụng nó trên vết thương.

• Mắt: Dùng nước lá Dứa ngâm rửa mắt. Nó chữa khỏi chứng kích ứng ở mắt.

• Vàng da: Lấy 2 ml nhựa cây Dứa sắc với nước ấm. Có nó một lần một ngày.

• Gan: Bột lá Dứa khô. Uống 1/4 muỗng cà phê. ngày 2 lần với nước ấm.

• Thiếu máu: Uống 1 muỗng cà phê bột lá Dứa khô ngày 1 lần. Uống với nước ấm.

• Vết bầm tím: Bôi nước cốt lá lên các bộ phận bị thâm.

Dùng trong mục đích nấu nướng

• Tim của cây rất giàu chất đường hóa và có thể ăn được khi nướng.

• Hạt giống có thể được nghiền thành bột và được sử dụng như một chất làm đặc trong súp hoặc được sử dụng với bột ngũ cốc khi làm bánh mì.

• Phần cuống hoa có thể được rang và sử dụng như măng tây.

• Sap cũng có thể được khai thác bằng cách đục một lỗ vào giữa cây ở gốc của thân hoa.

• Dứa được sử dụng để nấu đồ uống có cồn dứa ở mexico và nam phi dành cho phụ nữ mang thai.

• Nước ngọt khai thác từ cuống hoa có thể được uống hoặc sử dụng để làm đồ uống có cồn dứa cho bà bầu.

Các dạng tự nhiên có sẵn

• Truyền dịch: Lá khô của cây có thể được pha thành trà dứa - cây thùa để chiết xuất các đặc tính chống viêm và bảo vệ dạ dày của nó. Dịch truyền cũng có thể được áp dụng tại chỗ để làm sạch các vết thương nông và kích ứng da.

• Bột: Hạt cây dứa - cây thùa được khử và chuyển thành dạng bột mịn được sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên trong đồ uống và món tráng miệng. Bột cây thùa bao gồm chất xơ prebiotic, thường được tiêu thụ để cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

• Mật hoa: Còn được gọi là xi-rô cây dứa - thùa, nó là một chất lỏng ngọt ngào được chiết xuất từ ​​rễ của cây. Nó có công dụng ẩm thực và cũng thường được quảng cáo để quản lý bệnh tiểu đường và chế độ ăn kiêng giảm cân; tuy nhiên, mật hoa cay thùa có nhiều fructose, và nó nên được sử dụng vừa phải.

Các lợi ích khác

• Chiết xuất của lá được sử dụng làm xà phòng.

• Sợi mạnh thu được từ lá cây được sử dụng để làm dây thừng, vải thô, v.v.

• Giấy cũng có thể được làm từ lá.

• Gai trên lá được dùng làm kim ghim.

• Cành hoa khô được sử dụng làm tấm lót chống thấm nước và làm dao cạo râu.

• Thực vật được sử dụng trong các kế hoạch cải tạo đất ở các khu vực khô hạn trên thế giới.

• Loài này được trồng làm cảnh và làm hàng rào ở tất cả các lục địa, ngoại trừ nam cực.

• Nó được sử dụng làm cây hàng rào và trồng dọc theo các đường đồng mức để kiểm soát xói mòn và cải tạo đất bị xói mòn và quá mức.

• Lá cũng tạo ra sợi, được gọi là pita, thích hợp để làm dây thừng, thảm hoặc vải thô.

• Lá của cả cây dứa hay thùa mỹ được sử dụng để làm thảm dệt và cũng để làm giấy.

• Cây mất từ ​​vài năm để ra hoa, tùy thuộc vào điều kiện khí hậu.

Những công dụng khác nhau của Dứa trong đời sống hàng ngày

Hầu như mọi người đều nghĩ rằng việc sử dụng cây thùa chỉ giới hạn trong sản xuất rượu. Đây thực chất là một quan niệm sai lầm về công dụng của cây thùa. Dứa - thùa có thể làm được nhiều điều hơn thế. Có khoảng 200 loài dứa. Một số trong số chúng rất hữu ích vì nhiều lý do. Vì lý do này, họ đã chiếm lĩnh thế giới mặc dù xuất phát từ một số vùng của mexico và hoa kỳ. Các công dụng khác nhau của cây thùa như sau.

Dùng trong mục đích nấu nướng

Nếu bạn có khả năng nếm món ăn truyền thống, điều này chắc chắn sẽ khiến bạn tò mò, bởi vì người Mỹ bản địa có truyền thống rang lá thùa trong hố mặc dù phải mất vài ngày để hoàn thành quy trình. Người ta thường nghiền nó thành dạng bột và cất giữ trong nhiều năm. Điều này rất hữu ích khi thiếu lương thực. Tuy nhiên, trong thời hiện đại, cây thùa chủ yếu được biết đến như một yếu tố để sản xuất rượu tequila. Điều quan trọng hơn là sử dụng thay thế đường. Mật hoa cây thùa được chiết xuất từ ​​quả / quả giống dứa của cây thùa. Đây là một chất ngọt tự nhiên không ảnh hưởng đến lượng đường trong cơ thể con người. Nó không chứa gluten, có chỉ số đường huyết thấp. Vì vậy, nó rất tốt cho sức khỏe. Trước khi sử dụng nó như một chất tạo ngọt, hãy nhớ rằng nó ngọt hơn đường thông thường. Vì vậy, bạn phải kiểm soát số lượng theo nhu cầu.

Chăm sóc sức khỏe hàng ngày

Cây thùa có chứa một thành phần tên là saponin trong rễ và lá. Đây là một thành phần của xà phòng. Vì vậy, chiết xuất của cây thùa có thể được biến thành chất làm sạch và cuối cùng sẽ chuyển thành xà phòng. Một công dụng tuyệt vời khác của cây thùa là bạn có thể sử dụng nó như một chất chống viêm và sát trùng trên vết thương và vết cắt. Bôi dịch của cây thùa vào vết cắt hoặc vết thương và chà xát nhẹ nhàng như một chất khử trùng.

Mục đích tự làm

Lá Dứa hoạt động như một cây kim và sợi chỉ gắn liền với nhau. Nhưng các sợi phải được chiết xuất một cách cẩn thận. Nếu không, toàn bộ sự việc sẽ biến thành một mớ hỗn độn hoàn toàn. Loại bỏ gai đầu cuối một cách cẩn thận. Sẽ có những sợi hoàn chỉnh của một vài feet. Giã lá từ từ cho đến khi hết thịt lá. Sau đó, bạn sẽ nhận được bộ sợi may tự nhiên làm từ cây thùa. Sử dụng sợi làm chỉ và gai làm kim và cố định những thứ bạn muốn vá lại. Đề phòng những chiếc gai nhọn. Chúng có thể làm bạn bị thương khi bạn thiếu cẩn thận. Vì vậy, hãy sử dụng cây thùa trong việc may vá và tạo sự khác biệt trong các dự án may tự làm của bạn.

Thiết yếu gia dụng

Thổ dân mexico có truyền thống làm dây thừng, giấy và củi từ cây thùa - cây dứa. Lúc đầu, lá bị cháy hoặc bị sôi. Quá trình đốt cháy tiếp tục cho đến khi nó trở thành than. Sau đó, loại trừ tất cả mọi thứ từ phần còn lại ngoại trừ sợi. Các sợi còn lại có thể được nặn thành hình dạng của một sợi dây. Mặc dù các loại giấy làm từ agave sẽ không có chất lượng cao, nhưng việc làm này khá dễ dàng. Bóc lá và để khô hoàn toàn. Đây là một cách thuận tiện. Chất thải tạo ra từ việc pha chế rượu tequila cũng có thể được chuyển thành giấy. Làm bột giấy bằng cách sử dụng sợi phế thải và nén nó để làm giấy. Cuống hoa rất tiện dụng nếu chúng ta có thể dùng làm củi đốt. Chúng là một yếu tố cháy tốt nếu khô hoàn toàn.

Sử dụng trong cải tiến nhà cửa

Cây thùa sinh trưởng ngay cả trong khu vực sa mạc đã giúp chúng thích nghi với khí hậu nóng bất lợi. Nếu nhà của bạn nằm ở nơi nào đó nóng và ít nước hơn, chúng có thể là những người bạn tốt nhất của bạn. Thời tiết như vậy làm hỏng cây xanh, và ngôi nhà của bạn có thể trông nhợt nhạt mà không có bất kỳ màu xanh nào xung quanh nó. Hãy trồng một số cây thùa và đặt chúng vào chậu hoặc thùng chứa thích hợp. Nó là một lựa chọn cảnh quan tuyệt vời cho những người sống ở những nơi khô hạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng chúng để tô điểm cho văn phòng của mình.

Sử dụng trong thời trang

Cây thùa có công dụng tuyệt vời như một yếu tố của quy trình chuẩn bị hình xăm. Dứa hay chi thùa được biết đến rộng rãi là có liên quan đến hình xăm. Những chiếc gai đủ dữ dội để được sử dụng như những chiếc kim. Lá lốt bị cháy để làm mực cho hình xăm. Vì vậy, bạn có thể sử dụng những cây kim và than tự nhiên này để thiết kế hình xăm. Và, tất nhiên, vật liệu tự nhiên tốt hơn hóa chất.

Ngăn ngừa và kiểm soát

Kiểm soát Dứa chủ yếu đạt được bằng cách sử dụng kết hợp các kỹ thuật quản lý vật lý và hóa học. Sử dụng xử lý cơ học để loại bỏ các cá thể lớn cùng với thuốc diệt cỏ để kiểm soát các loài thực vật nhỏ hơn làm chậm sự xâm lấn và cho phép phục hồi thảm thực vật tự nhiên. Kiểm soát cơ học và hóa học kết hợp đã giúp cây bị xâm lấn ít phục hồi trong 4 năm sau khi xử lý ở một số nơi.

Kiểm soát vật lý / cơ học

Sự xâm nhập nhỏ của dứa mỹ có thể được kiểm soát bằng cách đào bỏ các cây nhỏ theo cách thủ công. Các loài thực vật lớn có thể được di chuyển bằng máy móc. Cần phải cẩn thận khi đào bỏ phần rễ cái để tránh lây lan do nạo hút và tất cả các phần cần được xử lý đúng cách.

Kiểm soát hóa chất

Có thể kiểm soát sự xâm nhập lớn của dứa mỹ bằng cách cắt lá sát mặt đất và phun gốc cây ngay lập tức bằng thuốc diệt cỏ như glyphosate và picloram + 2,4-D. Điều trị theo dõi có thể cần thiết, đặc biệt là đối với các cây lớn hơn.

Các biện pháp phòng ngừa

• Tiếp xúc với nhựa cây tươi có thể gây viêm da ở những người nhạy cảm.

• Cây có gai rất sắc và dai ở đầu mỗi lá. Chúng cần được chăm sóc cẩn thận trong vườn.

• Tránh sử dụng nhiều trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

• Một lượng lớn thảo mộc có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa và thậm chí gây tổn thương gan.

• Dứa có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người và gây kích ứng và phát ban.

• Cần thận trọng khi thu hái và xử lý thảo mộc do các lưỡi dao sắc ở đầu lá.

Nguồn giới thiệu: http://www.red-ship.com/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=79362
http://www.sportbalans.ru/forum/user/452440/
http://b-buh.ru/communication/forum/user/51266/
https://avcomfort.ru/forum/pm/folder3/message6194/
http://www.bakinsky-dvorik.ru/communication/forum/user/121909/
https://elwin.ru/forum/user/76036/
http://www.charmedeparis.ru/forum/user/caythuoc/
http://holodonline.com/forum/user/71361/
http://content.ctcmedia.ru/communication/forum/user/35595/
http://content.ctcmedia.ru/communication/forum/messages/forum3/message73/50-loi-ich-suc-kh...
https://sosnovoborsk.ru/forum/user/90432/
http://www.sovetonk.ru/forum/user/79382/
https://flytpaths.com/forums/user/caythuoc/
https://feng-shui.ua/communication/forum/user/197382/
https://ceramic-city.com.ua/forum/user/1445473/
https://the-sparklab.de/forums/users/caythuoc/
https://calis.delfi.lv/profils/lietotajs/234345-caythuoc/
https://opaccanadaorg.wpcomstaging.com/forums/users/caythuoc/
http://www.molecularrecipes.com/molecular-gastronomy-forum/users/caythuoc/
http://ngoaingu123.info/members/caythuocnam.33285/
https://www.sitejabber.com/users/cayt
http://www.cartton.ru/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=22945
https://ultra-orel.ru/forum/user/9832/
https://rbsmi.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=129166
https://ivan4.ru/forum/user/9167/
https://babycentr.ru/communication/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=32874
https://samogon78.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=9629
https://bestnet.ru/support/forum/index.php?PAGE_NAME=profile_view&UID=97124
https://forums.ibresource.ru/user/137585-caythuoc/
http://www.gektorstroi.ru/forum/?PAGE_NAME=profile_view&UID=117365
http://forum.compass-project.org/profile.jspa?editMode=true&userID=41037
https://forums.winespectator.com/member/caythuoc
https://forums.leakproject.com/forums/users/caythuoc/
https://www.xadapter.com/support/users/seozone2/
http://beehive-erasmusplus.eu/forums/user/caythuoc/
http://www.sail-samara.ru/forums/users/caythuoc/
https://forums.mrplc.com/index.php?/profile/108105-yeulamgi/&tab=field_core_pfield_12
https://cyprus.com/author/caodinhlang/
https://www.goodnewsnetwork.org/author/caythuoc/
https://profiles.wordpress.org/caodinhlang/
https://www.herogames.com/profile/66389-caythuoc/?tab=field_core_pfield_15
https://forum.netcup.de/user/31044-caythuoc/#about
http://jifficlassified.ca/index.php?page=user&action=pub_profile&id=961319
https://www.bcsportbikes.com/members/caythuoc.91423/#about
https://www.digi.com/support/forum/user/caythuoc
https://marketingfacts.nl/profiel/237982
https://partitionkavoosi.uservoice.com/users/5267354130-caythuoc
https://www.tetongravity.com/community/profile/caythuoc/
https://www.basenotes.net/members/26333219-caythuoc?tab=aboutme&simple=1
https://videogamemods.com/members/caythuoc/
https://intercoonecta.aecid.es/_layouts/15/AccessDenied.aspx?Source=https%3A%2F%2Fintercoo...
https://www.dandad.org/profiles/person/580277/cay-thuoc/
https://membership.supsystic.com/profile/caythuoc/activity/
https://nmfin.tech/forums/users/seozone2gmail-com/
https://forum.qunex.yale.edu/u/caythuoc/
https://www.islumped.com/community/caythuoc/profile/
https://forums.atozteacherstuff.com/index.php?members/caythuoc.125219/
https://www.fablabs.io/users/caythuoc
http://www.bbqga.org/community/profile/caythuoc/
https://www.radikaltechnologies.com/forum/profile/8277/
https://demo.sngine.com/blogs/10230/Loi-ich-suc-khoe-cua-qua-chi-tu
https://www.kawasakiversys.com/members/caythuocnam.285888/#about
https://filmow.com/usuario/caythuoc
https://fstoppers.com/profile/caythuocquy
https://www.techrum.vn/members/nguyenlieuduoc.74864/#about
https://openclassrooms.com/en/members/vcl3vvxhtr45
https://www.construct.net/en/users/964280/caythuoc
https://www.theoutbound.com/cay-thuoc
https://www.aacc21stcenturycenter.org/members/caythuoc/
https://www.aacc21stcenturycenter.org/members/caythuocnam/profile/
https://www.microsoftpartnercommunity.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/84848
https://www.honeybook.com/profile/quynh/httpnovacovncao-duoc-lieu-hanoi-hn
https://evermotion.org/vbulletin/member.php?1035708-caythuoc
https://fileforums.com/member.php?u=256482
https://www.ricettario-bimby.it/profile/caythuoc/355381
https://autohub.ng/user/profile/caythuoc
https://www.snastiurala.ru/forum/user/41884/
http://catalog.drobak.com.ua/communication/forum/user/1735290/
https://kuwestions.248am.com/user/caythuoc
https://forum.c-command.com/u/caythuoc/preferences/profile
http://kamikaze-club.de/phpBB2/profile.php?mode=viewprofile&u=caythuoc
http://amateur-swingers-posts.com/forums/profile.php?mode=viewprofile&u=2554850
https://hyperspaces.inglobetechnologies.com/helpdesk/index.php?qa=user&qa_1=caythuoc&a...
http://www.cristalab.com/usuario/203566-caythuoc
https://airsoftcanada.com/member.php?u=296620
http://forums.trovegame.com/member.php?70680935-caythuoc
https://www.rakennerahastot.fi/web/seozone2/home/-/blogs/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-mu...
https://www.contratacionbogota.gov.co/vi/web/yeulamgi/home
https://hcen.salud.uy/web/caythuoc/home/-/blogs/giam-ung-thu-vu-khi-dung-tra-xanh?
https://entreprises.cnmsante.fr/web/seozone2/home
http://www.odrportal.hu/web/caythuoc/home/-/blogs/giam-ung-thu-vu-khi-dung-tra-xanh
http://sd-50592.dedibox.fr/group/control_panel/manage?p_p_id=33&p_p_lifecycle=0&p_...
https://casprod.lgaq.asn.au/web/caythuoc/home/-/blogs/giam-ung-thu-vu-khi-dung-tra-xanh
https://radio-channel10.de/web/seozone2/home
https://www.epaveldas.lt/web/caythuoc/home
https://service.artland.de/web/03459540-001-0000056160-084/home
http://www.voceonlus.it/web/caythuoc/home
http://www.icminozzimatera.it/web/caythuoc/home/-/message_boards/message/4458612
https://www.mojakomunita.sk/web/seozone2/blog/-/blogs/loi-ich-suc-khoe-cua-qua-chi-tu
https://business.go.tz/web/rashid.ndimbo/~/86020/home/-/message_boards/message/17102339
http://www.libreriapapiros.com/portal/web/caythuoc/home
http://portal.globeca.com.au/web/caythuoc/home
http://200.75.43.206/web/caythuoc/home
http://www.flegt.org/web/seozone2/home
https://go.aupeopleweb.com.au/home.php?mod=space&uid=217960
http://www.4kquan.com/space-uid-678854.html
http://bigapple.idv.tw/discuz/home.php?mod=space&uid=1042464
http://www.hheart.org/xe/index.php?mid=board_Iume80&document_srl=325447
http://www.hheart.org/xe/index.php?mid=board_Iume80&document_srl=325456
https://www.bluecoinsapp.com/forums/users/caythuoc/
http://www.ikeynote.cn/home.php?mod=space&uid=2710029
https://www.instapaper.com/p/caodinhlang
http://www.diet-fit.com/user.php?login=caythuoc&view=history
http://money-central.net/user.php?login=caythuoc&view=history

               
                 

Post Title

You are posting a 3.239.83.89



Who's here now Members 0 Guests 0 Bots/Crawler 0


AWC's: 2.5.12 MediaWiki - Stand Alone Forum Extension
Forum theme style by: AWC